Blackmores Whats in breastmilk

Có gì trong sữa mẹ?

93 views 4 min to read

Ai cũng biết sữa mẹ là tốt nhất, nhưng thực sự thì sữa mẹ có chứa những gì?

Thành phần của sữa mẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sữa mẹ cũng thường xuyên thay đổi, thậm chí là trong một lần cho bú, trong đó sữa ban đầu (sữa đầu) có hiệu quả giải khát, còn sữa sau (sữa béo) chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất béo tốt và có dạng như kem. Sữa sẽ đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng và chất lỏng của từng bé. Vì vậy, thành phần có thể thay đổi tùy vào thời điểm trong ngày và giữa các bà mẹ.

 

Sữa mẹ chứa những chất dinh dưỡng nào?

Sữa mẹ chứa tất cả những chất dinh dưỡng mà em bé cần cho sự tăng trưởng và phát triển toàn diện, bao gồm:

  • Nước
  • Protein
  • Các loại axit béo thiết yếu và axit béo không bão hòa đa mạch dài
  • Carbohydrate - loại carbohydrate chủ đạo là lactose
  • Các khoảng chất, vitamin và các nguyên tố vi lượng; bao gồm natri, canxi, phốt pho, sắt, vitamin A, vitamin C và vitamin D

Sữa mẹ cũng chứa nhiều thành phần quan trọng mà không phải là chất dinh dưỡng, ví dụ như các yếu tố kháng khuẩn, men tiêu hóa, hormon và các yếu tố tăng trưởng có thể bảo vệ chống nhiễm trùng và các bệnh liên quan đến miễn dịch, đồng thời giúp xây dựng hệ miễn dịch.

Các giai đoạn tiết sữa khác nhau

Có ba giai đoạn tiết sữa và các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa mẹ sẽ thay đổi giữa các giai đoạn. Sau đây là chi tiết:

  • Sữa non - Sữa non là chất bài tiết được sản sinh trong vài ngày đầu (1-7 ngày) sau khi sinh và khác với cả sữa chuyển tiếp và sữa trưởng thành. Sữa non chứa hàm lượng protein cao hơn, ít chất béo hơn và có nhiều yếu tố miễn dịch cho em bé sơ sinh của bạn
  • Sữa chuyển tiếp - được sản sinh từ khoảng ngày 8 đến 20, đây là loại sữa được sản sinh trong giai đoạn chuyển tiếp từ sữa non sang sữa trưởng thành, khi quá trình tiết sữa đã được hình thành và bắt đầu sản sinh sữa ở mô vú. Loại sữa này có một số đặc tính tương tự như sữa non, nhưng đây là giai đoạn sản sinh sữa ‘tăng cường’ để hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng và phát triển của con bạn – đây là lúc sữa của bạn sẽ ‘tiết ra’ và bạn có thể bị căng sữa khi mà lượng sữa tăng nhanh
  • Sữa trưởng thành - được sản sinh từ ngày 20 sau khi sinh trở đi, loại sữa này có thể có thành phần thay đổi tùy vào từng người và năng lượng (hay lượng calo) có thể dao động từ 270 đến 315 kJ trên mỗi 100mL. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi về hàm lượng chất béo, do chất béo trong sữa mà con bạn hấp thụ tăng lên trong quá trình cho ăn. Sữa trưởng thành tiếp tục cung cấp các yếu tố miễn dịch và nhiều thành phần quan trọng khác không phải là chất dinh dưỡng

 

Yếu tố thực phẩm

Không cần một chế độ ăn 'hoàn hảo' khi cho con bú - tuy nhiên, đối với những bà mẹ theo chế độ ăn bình thường kiểu Úc, vấn đề hấp thu đủ iốt, sắt và canxi vẫn có thể vẫn là một mối lo ngại. Hãy trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn để xem liệu bạn có đủ những chất này trong chế độ ăn hay không, vì họ có thể đưa ra khuyến nghị bổ sung dinh dưỡng.

Một chế độ ăn tốt cho sức khỏe, giàu ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, trái cây và rau củ, protein trong thịt nạc, sữa ít béo và nhiều nước sẽ giúp bạn duy trì năng lượng khi cho con bú - trong khi cơ thể bạn sẽ tiếp tục tạo ra sữa. Quan trọng là bạn phải chú ý đến việc tuân theo một chế độ ăn chất lượng để đảm bảo sức khỏe của chính mình. Nếu bạn thấy lo ngại, hãy trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình.

Blackmores ủng hộ các lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ do đây là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng công nhận là không phải tất cả các bà mẹ đều có khả năng cho con bú, và mỗi một bà mẹ nên thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình về các lý do không thể cho con bú.