Blackmores Keeping growing kids healthy

Nuôi bé khỏe mạnh

22 views 9 min to read

Những lời khuyên của chúng tôi để bạn hỗ trợ con mình vượt qua một số vấn đề về sức khỏe hay gặp nhất ở trẻ em.

Sức đề kháng

Ốm nhẹ và nhiễm trùng là những vấn đề thường gặp trong cuộc sống của trẻ nhỏ khi chúng tiếp xúc với những vi khuẩn thường gặp, khám phá và tương tác với thế giới xung quanh. Khả năng chiến đấu và hồi phục sau khi ốm của bé phụ thuộc nhiều vào hoạt động của hệ miễn dịch. Một hệ miễn dịch mạnh khỏe là điều thiết yếu đối với sức khỏe nói chung của bé. Hệ miễn dịch cũng bảo vệ bé khỏi những vi khuẩn mà bé tiếp xúc.
Thật may là có nhiều cách mà chúng ta có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của con mình – qua chế độ ăn và lối sống cũng như qua các liệu pháp tự nhiên.

Dinh dưỡng/Kén ăn

Chế độ ăn của bé có thể là một lý do khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Nhiều người lo rằng con mình ăn không đủ no hoặc là ăn không đủ chất dinh dưỡng. Trẻ nhỏ sẽ không bao giờ tự nhịn đến đói lả và việc kén ăn cũng là bình thường. Thiết lập chế độ ăn lành mạnh từ sớm sẽ giúp con bạn luôn khỏe mạnh.

Sức khỏe não bộ

Bộ não của bé tiếp tục phát triển suốt thời thơ ấu – trong đó một số vùng không được phát triển hoàn thiện mãi đến giữa giai đoạn thiếu niên, và một số thậm chí còn không phát triển hoàn chỉnh mãi đến lúc trưởng thành. Tập trung và học hỏi là hai quá trình riêng biệt của não bộ, nhưng chúng có liên quan và phụ thuộc lẫn nhau. Giống như phần còn lại của cơ thể, bộ não của chúng ta cần một chế độ dinh dưỡng tốt, dựa trên các loại đồ ăn tốt cho não bộ.

Glucose, một loại carbohydrate quan trọng, là ‘nhiên liệu’ chính mà não cần. Ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu và đậu lăng, lê, quả mọng và táo là nguồn cung cấp glucose tốt. Rau và trái cây tươi cung cấp hàng loạt chất dinh dưỡng chống oxy hóa để bảo vệ và chống lại các gốc tự do. Chọn kết hợp giữa các loại rau có màu như cam, đỏ, vàng và xanh đậm. Các loại quả mọng, quả kiwi và quả lựu là những lựa chọn tốt.

Cá, các loại hạnh nhân và các loại hạt cung cấp axit béo thiết yếu cho màng tế bào thần kinh khỏe mạnh. Thịt nạc đỏ, thịt gà, cá và đậu phụ: chứa protein và cung cấp các loại axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, loại chất truyền tin của não bộ.

Trẻ hiếu động

Các hoạt động tại chỗ như xem ti vi, DVD và chơi máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động có là nguy cơ cao khiến nhiều trẻ em bị thừa cân và béo phì.

Một phần là do quá tập trung vào các hoạt động tại chỗ, bé có quá ít thời gian vận động thể chất – phần nữa là do bé xem ti vi nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày cũng là khả năng khiến chế độ ăn uống kém lành mạnh – ăn đồ ăn chứa nhiều đường, muối và chất béo trong khi xem ti vi. Khuyến khích con bạn vận động hàng ngày và cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng, gồm nhiều lựa chọn ăn vặt tốt cho sức khỏe, điều này sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe và hạnh phúc của bé.

 

Sữa uống cho trẻ tập đi Blackmores Toddler Milk Drink

Có nhiều chất dinh dưỡng có thể hữu ích đối với bé đang lớn của bạn – dưới đây là một số chất dinh dưỡng có lợi có trong sữa uống cho trẻ tập đi Blackmores Toddler Milk Drink:

  • Iốt - góp phần phát triển chức năng nhận thức
  • Sắt, kẽm và vitamin C, A & D - để hỗ trợ miễn dịch khỏe mạnh
  • Vitamin D và canxi - cho xương phát triển

Dinh dưỡng

Để có sức khỏe tốt, hãy khuyến khích con bạn theo một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh dựa trên các loại thực phẩm tươi, nguyên và tự nhiên nhất có thể.

  • Bao gồm nhiều loại trái cây và rau củ tươi và ngũ cốc nguyên cám
  • Đảm bảo cho con bạn ăn đủ lượng protein - lý tưởng là từ thịt nạc, các sản phẩm từ sữa, thịt gà, cá (đặc biệt là các loại cá có dầu như cá hồi và cá ngừ), các loại quả hạch, hạt và trứng. Protein cần cho sự phát triển và phục hồi mô và cần thiết cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh
  • Đưa sữa chua và các thực phẩm có vị đắng (thường phải được ẩn kỹ) vào trong chế độ ăn
  • Tránh mọi chất gây dị ứng đã biết – một số thực phẩm gây vấn đề hay gặp nhất gồm có chất tạo màu và chất tạo hương nhân tạo, đường, lúa mì (gluten), sữa bò (casein) và salicylate
  • Tránh thực phẩm chiên và thực phẩm đã chế biến
  • Tránh đường và thực phẩm có đường như: kẹo, sô-cô-la, nước ngọt, bánh ngọt, bánh quy ngọt và đồ uống thể thao. Đường đóng vai trò như một chất ức chế miễn dịch và có thể có tác động tiêu cực đến sự tập trung, hành vi và cân nặng của bé

Các bí quyết đặc biệt dành cho bé kén ăn

  • Hãy kiên trì – nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể cần phải đưa một loại thức ăn mới cho bé tới 10 lần trước khi bé ăn thử
  • Làm một tấm gương tốt – bé học cách cư xử qua việc quan sát cha mẹ. Làm một tấm gương tốt, ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và ăn cùng con bạn
  • Thiết lập thói quen ăn uống – cố dùng bữa vào cùng thời điểm mỗi ngày
  • Giữ bình tĩnh – cố đừng lo về việc con bạn có thể không ăn đủ – bé sẽ không bao giờ tự nhịn đến đói lả đâu
  • Làm bữa ăn trở nên vui vẻ! Thử cắt nhỏ đồ ăn thành những hình dạng vui nhộn bằng khuôn cắt bánh quy. Bổ sung rau bằng cách dùng loại nước chấm hoặc nước sốt yêu thích. Trình bày nhiều món ăn có màu sắc rực rỡ, hấp dẫn trên một cái đĩa, để bé tự chọn thứ tự dùng món
  • Hãy sáng tạo! Nếu con bạn không chịu ăn rau – hãy lén ẩn rau trong những món như nước sốt mì spaghetti, thịt viên, thịt hầm và súp
  • Cố không la hét, cằn nhằn hay đe dọa bé xoay quanh việc ăn uống. Làm bữa ăn trở nên thú vị và có mặt cả gia đình
  • Không sử dụng món tráng miệng, kẹo, sô-cô-la hay hứa thưởng cho bé, như kiểu hối lộ để bé chịu ăn. Nếu cần phải hối lộ thì hãy lấy phần thưởng không liên quan tới đồ ăn

Lối sống

Giấc ngủ

Ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ là điều thiết yếu cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi và giúp tâm trí minh mẫn. Thiếu ngủ có thể gây ra mệt mỏi và ảnh hưởng xấu đến sự tập trung, trí nhớ và khả năng phối hợp thể chất

Ánh nắng mặt trời

Giống như cây cối, trẻ em cũng cần ánh nắng mặt trời. Cố gắng để con bạn có ít nhất 15 phút phơi nắng mỗi ngày

Giới hạn thời gian sử dụng các thiết bị điện tử

Trẻ em không nên dành quá 2 giờ mỗi ngày trước màn hình nhỏ như ti vi, máy tính, iPad và điện thoại di động.

Vui chơi ngoài trời

Trẻ em cần vui chơi ngoài trời trong môi trường tự nhiên như công viên, bãi biển và vùng nông thôn càng nhiều càng tốt. Vui chơi ngoài trời trong môi trường tự nhiên có thể cải thiện khả năng học hỏi, hành vi và sự tập trung của bé

Tập thể dục hàng ngày

Hoạt động thể chất thường xuyên là điều cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và sức khỏe.

  • Hãy đặt mục tiêu tập thể dục mỗi ngày ít nhất là 30-60 phút
  • Bổ sung một loạt bài tập vừa phải và cường độ cao vào lịch sinh hoạt hàng tuần của bé. Tập thể dục vừa phải như đi bộ nhanh, đạp xe, trượt ván và nhảy múa. Trong khi đó, tập thể dục cường độ cao gồm những hoạt động như bóng đá và bóng rổ
  • Gia đình cùng tham gia - thường xuyên cùng nhau tham gia các hoạt động thể chất (điều này không chỉ sẽ tốt cho sức khỏe của bạn mà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng sự tham gia của cha mẹ vào hoạt động thể chất có thể làm tăng sự tham gia của bé)
  • Tăng cường các hoạt động gia đình - đi bơi và đi dạo cùng nhau, chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng bầu dục và cricket ở sân sau, đi xe đạp và dắt chó đi dạo cùng nhau
  • Đưa con bạn đến lớp yoga dành cho trẻ nhỏ - yoga có thể mang lại lợi ích cho sự tập trung, hành vi và sự chú ý của bé